Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh tổ chức Tết “ấm áp, đủ đầy” cho người cai nghiện

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về mọi người đều mong được đoàn tụ bên gia đình, người thân để đón chào năm mới, chúc nhau mọi điều tốt lành, bình an. Tuy nhiên, với những người đã từng lầm lỡ, chưa thể về nhà ăn Tết trong dịp này, thì sự quan tâm, chia sẻ trong ngày Tết càng trở lên ý nghĩa hơn. Tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh, người cai nghiện tuy không đón Tết cùng gia đình nhưng đã có một cái Tết “ấm áp, đủ đầy”.

Tết năm nay, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh có gần 400 người cai nghiện đang được điều trị ở lại ăn Tết. Mỗi người một hoàn cảnh, tâm trạng khác nhau, nhưng đều có nguyện vọng được đón tết đoàn viên cùng gia đình. Để học viên yên tâm điều trị trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, các cán bộ, nhân viên đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cả về vật chất và tinh thần, giúp họ được đón Tết một cách đầm ấm, đầy đủ. Tuy không được đón Tết bên gia đình với người thân ruột thịt nhưng vẫn cảm nhận được không khí ấm áp, được tham gia nhiều hoạt động vui xuân, văn hóa, văn nghệ, thể thao, thăm gặp gia đình … nên các học viên cảm thấy ấm lòng, vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân.

Đ/c Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Tết, động viên cán bộ và học viên Cơ sở

Trước thềm đón xuân Quý Mão năm 2023, nhằm động viên cán bộ viên chức, người lao động và học viên Cơ sở, ngày 19/01 (tức ngày 28/12 âm lịch) Cơ sở vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào thăm, động viên, tặng quà cho cán bộ và học viên Cơ sở. Để động viên học viên yên tâm đón tết, trong dịp tết Nguyên đán, ngoài chế độ học viên được hưởng theo quy định thì UBND tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 500.000 đồng/người. Đây là sự quan tâm đặc biệt ý nghĩa của Tỉnh dành cho học viên Cơ sở, là động lực để giúp học viên ổn định tư tưởng, yên tâm đón Tết.

Đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn thể cán bộ, học viên đã tích cực cho công tác tổng vệ sinh, dọn dẹp, sửa sang và trang trí phòng ở để đón chào năm mới. Các Ban quản lý học viên, các phòng, nhà sinh hoạt được trang trí lồng đèn, câu đối, cành đào do các học viên tự tay làm và trang trí. Với bàn tay khéo léo của các bạn học viên, khuôn viên Cơ sở trở nên xanh, sạch, đẹp và khang trang, rực rỡ.

Học viên 03 Ban quản lý thi gói bánh chưng

Với phương châm “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm” trong những ngày Tết, Cơ sở tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và trò chơi dân gian cho học viên như: phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ninh; Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao (ngày 17/01); tổ chức thi gói bánh chưng, thi bày mâm ngũ quả, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, nhảy bao bố…, Các hoạt động đã đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười sảng khoái trong những ngày đầu năm mới cho học viên. Ngoài việc tạo nên sân chơi bổ ích, hoạt động trên còn giúp cho các học viên thắt chặt tình đoàn kết với nhau, cùng nhau phấn đấu vượt qua cám dỗ của ma túy để sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Đ/c Nguyễn Thế Minh – Phó bí thư Tỉnh đoàn tặng quà Tết Cơ sở

Chăm lo vật chất trong 5 ngày Tết, khẩu phần ăn của học viên được nâng lên gấp 05 lần so với ngày thường. Các bữa ăn của học viên có đầy đủ hương vị của ngày Tết cổ truyền như giò, thịt gà, bánh chưng, dưa hành… Thực phẩm và quy trình chế biến thức ăn luôn được bảo đảm vệ sinh an toàn. Các học viên được nhận phần quà bánh kẹo Tết tạo sự đầm ấm tốt nhất, xóa khoảng cách ngăn giữa xã hội với môi trường trong Cơ sở, tạo cho học viên cảm giác ở đây như một đại gia đình.

Ngày 26/01 trong không khí hân hoan của cán bộ và học viên ngày đầu xuân mới, Cơ sở cai nghiện ma túy tổ chức Khai xuân và triển khai hoạt động Tết trồng cây. Các hoạt động của cán bộ và học viên Cơ sở trở lại bình thường.

Đ/c Phạm Minh Tứ – Giám đốc Cơ sở phát biểu khai xuân Quý Mão 2023

Mùa xuân luôn được xem là mùa của hy vọng, của những đổi thay, đặc biệt là với những người đã từng lầm lỡ trong cuộc đời. Dù không đón Tết cùng gia đình trọn vẹn nhưng với những học viên ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh mái nhà chung ấm áp và vẫn cảm nhận được không khí Tết như ở gia đình. Những hoạt động bổ ích, thiết thực, chứa đựng tình cảm và trách nhiệm ở Cơ sở Cai nghiện ma túy trong dịp tết Nguyên Đán năm nay không chỉ tạo không khí vui tươi cho cán bộ, học viên mà còn tạo động lực tích cực giúp các học viên an tâm điều trị, quyết tâm vượt lên chính mình, đoạn tuyệt ma túy để tái hòa nhập cộng đồng.     

          Một số hình ảnh văn nghệ, thể thao và trồng cây khai xuân tại Cơ sở nhân dịp Tết Quý Mão 2023:

Phòng Giáo dục – Tái hòa nhập cộng đồng

Bài viết liên quan